NÁM DA: Khái niệm, Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị


Nám da chỉ là chuyện nhỏ nếu bạn nhận biết được loại nám mình gặp là loại nào. Có những loại nám không cần điều trị cũng sẽ mờ dần. Nhưng cũng có loại nám phải kiên trì điều trị mới mang lại kết quả như kỳ vọng. Xem ngay để không bỏ lỡ thông tin bổ ích về nám da.

Hiểu đúng về nám da

Không khó để bạn bắt gặp một người xuất hiện vết đốm nâu, mảng nâu ở gò má, sống mũi, môi, cằm, chóp mũi, thậm chí ở cánh tay, cổ và mu bàn tay.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những vết nâu này chính là biểu hiện của một dạng rối loạn sắc tố da. Tế bào melanin được tăng sinh quá mức và không đều, gây hình thành những mảng, đốm nâu chuyển dần từ nhạt đến đậm, gọi là nám da.

Nám da có tên khoa học là Melasma hay Chloasma, có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng đa phần là ở phụ nữ tuổi từ 20-50. Nam giới cùng độ tuổi có tỷ lệ nám da thấp hơn. Người có da trắng thì tỷ lệ nám da thấp hơn so với người phụ nữ da màu.

Đối với những phụ nữ mang thai và vừa sinh em bé tỷ lệ này có thể tăng cao.

Chỉ những người có nám da mới thực sự cảm nhận được những ảnh hưởng của chúng tới thẩm mỹ và sự tự tin. Da mặt bị nám càng để lâu càng có xu hướng lan rộng, đậm màu và khó chữa trị hơn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nám da

Nám da là một loại bệnh lý da, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới do sắc tố melanin tăng sinh quá mức, tập trung vào một số vị trí nhất định, từ đó hình thành những mảng màu da đậm hơn thông thường.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân khiến một người bị nám xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng tựu chung sẽ do các yếu tố dưới đây gây ra:

  • Yếu tố di truyền: Có tới 20-70% những người bị nám da là do trong gia đình có cha hoặc mẹ bị nám. Con số này tăng cao ở những người tại châu Á, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và châu Mỹ la tinh.
  • Do rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ mang thai hoặc đang trong tuổi dậy thì, tiền mãn kinh có sử dụng thuốc tránh thai khiến rối loạn nội tiết tố cũng làm sắc tố melanin trong cơ thể tăng cao, gây ra hiện tượng nám da mặt.

  • Do tần suất tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cao: Ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc trực tiếp vơis da sẽ sản sinh một lượng melanin bất thường. Bên cạnh đó tia UV còn làm phá hủy tế bào, phá vỡ cấu trúc dưới da, làm da lão hóa. Đây cũng là nguyên nhân gây ra hàng loạt những ảnh hưởng như nám da, cháy da, bỏng rát da.
  • Do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài: Căng thẳng kéo dài khiến tuyến thượng thận sản sinh nhiều hormone cortisone gây ức chế nội tiết tố, hình thành nám.
  • Do quá trình lão hóa da tự nhiên: Từ sau 30 tuổi, da của chúng ta bắt đầu thiếu hụt nhiều collagen, nám da có thể xuất hiện ở giai đoạn này vì quá trình sản xuất sắc tố melanin không tốt như trước, dần hình thành những đốm nâu trên da.
  • Do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách: Lạm dụng mỹ phẩm, không đúng cách sẽ khiến da bị mất chức năng đề kháng tự nhiên, yếu dần, dễ bị tác động xấu từ môi trường bên ngoài tác động. Nếu tiếp xúc với tia UVB còn khiến kích thích sản sinh melanin quá mức gây nám da.

Có thể bạn quan tâm:

Phân loại nám da

Nám da không nguy hiểm khi chúng ta phân biệt được loại nám mình mắc phải và phương pháp điều trị phù hợp.

Với các đặc điểm của nám hiện nay có thể phân loại thành 3 loại nám, mỗi loại sẽ có đặc điểm khác nhau, nguyên nhân hình thành khác nhau.

Tiêu chí  Nám mảng (nám biểu bì) Nám đốm (nám chân sâu, nám chân đinh) Nám hỗn hợp
Đặc điểm nổi bật -Là loại nám phổ biến, thường gặp nhất -Là loại nám có chân sâu nhất -Là loại nám cứng đầu, khó điều trị nhất
Vị trí xuất hiện -Nám xuất hiện thành từng mảng nhỏ, dần lan rộng khi có điều kiện thuận lợi -Nám xuất hiện theo đốm tròn nhỏ, hoặc thành từng cụm

-Nám chủ yếu tập trung đối xứng ở hai bên má, trán và cằm

-Nám xuất hiện rải rác, nhỏ như đầu tăm hoặc tập trung thành từng đám trên trán, cằm, má, sống mũi, quanh mắt, hai bên gò má
Đặc điểm chân nám -Chân nám thường ăn nông, chủ yếu ở lớp thượng bì, lớp ngoài cùng của tế bào da -Chân nám nằm sâu dưới lớp hạ bì -Chân nám nằm ở lớp trung bì, hạ bì của da.
Màu sắc -Thường có màu nhạt, có biên giới xác định rõ -Các đốm tròn có màu sắc từ nâu nhạt đến đen sậm, dễ nhầm với vết thâm do mụn -Màu sắc nám không đồng nhất, có màu từ nâu vàng đến nâu đậm

-Thường thì các mảng nám có màu nhạt hơn đốm nám.

-Khi ra trời nắng, vết nám có xu hướng đậm màu hơn.

Nguyên nhân hình thành chính -Nội tiết tố thay đổi do thai kỳ

-Tác động từ môi trường ô nhiễm, tiếp xúc ánh nắng

-Dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chưa đúng cách

-Sử dụng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay đổi hormone

-Do di truyền

-Nội tiết thay đổi do thai kỳ

-Tác động từ môi trường ô nhiễm, tiếp xúc ánh nắng

-Do quá trình lão hóa tự nhiên sau 30 tuổi

-Do di truyền

-Nội tiết thay đổi do thai kỳ

-Tác động từ môi trường ô nhiễm, tiếp xúc ánh nắng

-Do căng thẳng

-Do lạm dụng mỹ phẩm

-Do tác dụng phụ của thuốc

-Do chức năng gan suy giảm

-Do chế độ ăn uống không khoa học

Nám da và tàn nhang có phải là một?

Nếu không hiểu bản chất bạn sẽ nghĩ nám và tàn nhang là một vì chúng đều xuất hiện những đốm sậm màu ở các vị trí tương đối giống nhau và có khả năng cao lan sang các vùng da khác nếu không điều trị kịp thời.

Thế nhưng, nám da và tàn nhang có những đặc điểm nhận biết rất đặc trưng, chỉ cần bạn quan sát sẽ biết ngay mình bị tàn nhang hay nám để có cách điều trị phù hợp.

Tiêu chí phân biệt Da bị nám Da bị tàn nhang
Màu sắc Thường có màu vàng, vàng sáng Màu nâu sẫm, đỏ, đen, xám, nâu nhạt tùy từng vị trí da mà màu sắc có thể khác nhau
Hình dạng -Nám đốm: To cỡ đầu que diêm, thường ở hai bên gò má thành nốt riêng

-Nám mảng: Trải rộng, thậm chí có thể che kín cả khuôn mặt

-Đốm nhỏ khoảng 1-5mm, nằm riêng lẻ hoặc liên kết thành mảng nhưng không đều.

Khi đi ngoài trời nắng, những vết tàn nhang có xu hướng đậm màu hơn.

Phân bố Thường xuất hiện nám da mặt, dưới lớp biểu bì da Ngoài có ở mặt, tàn nhang còn xuất hiện ở cổ, cánh tay, ngực,.. Chúng sẽ nằm dưới lớp da nông trên bề mặt da.
Độ tuổi mắc -Hiếm gặp ở tuổi dậy thì

-Thường gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi

-Phụ nữ sau sinh hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện nhiều

-Có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi kể cả tuổi dậy thì
Nguyên nhân -Do rối loạn sắc tố da

-Do thay đổi nội tiết

-Do chế độ ăn uống, sinh hoạt

-Do lạm dụng mỹ phẩm

-Do ảnh hưởng từ môi trường

-Chủ yếu do di truyền

-Do tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời

-Do sử dụng những biện pháp điều trị hormone

Đối tượng -Thường xuất hiện ở người có da tối màu -Thường xuất hiện ở người da trắng, mỏng, mịn

Có thể phòng ngừa nám da được không?

Nếu bạn có thể ức chế các enzyme sản sinh melanin, ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do thì đây chính là cách phòng ngừa và khắc phục nám hiệu quả nhất.

Muốn ức chế sản sinh melanin bạn hãy thực hiện các cách sau:

  • Nguyên tắc chống lão hóa da cơ bản
  • Hãy xác định chính xác da bạn thuộc loại da nào để chuẩn bị những loại kem chống nắng, kem bảo vệ da cho phù hợp nhé. Sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ da không bắt nắng mà còn tránh được những bệnh lý về da như nám da, viêm nang lông đấy.

Đa phần các loại kem chống nắng đều có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV từ 4-6 tiếng nên bạn có thể sử dụng kem chống nắng bôi nhiều lần trong ngày nếu hoạt động ngoài trời lâu.

  • Bên cạnh đó bạn cần đầu tư chăm sóc da thật cẩn thận theo liệu trình. Lựa chọn sản phẩm an toàn, chính hãng, phù hợp da và có sự tư vấn từ bác sĩ da liễu trước khi sử dụng là điều tuyệt vời giúp bạn tránh tổn thương lên da.
  • Tránh để cơ thể rơi vào trạng thái stress kéo dài vì nó sẽ khiến tình trạng nám do nội tiết tăng cao.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chăm sóc da qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, vừa giúp da trẻ trung lại ngăn ngừa sạm nám da.

Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và ít sử dụng dầu mỡ, đồ chiên rán giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các loại rau quả giàu vitamin A, C, E và nước có tác dụng cân bằng nội tiết tố hiệu quả, có lợi trong việc phòng ngừa nám trên da.

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Một cách phòng ngừa nám xuất hiện chính là uống nước lọc mỗi ngày. Cơ thể được bổ sung đủ nước tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào trao đổi chất, duy trì tâm trạng thư thái, ổn định.

Dù công việc bận rộn tới đâu cũng không nên lạm dụng cà phê, đồ uống có gas để tỉnh táo tức thời. Thay vào đó, hãy đứng dậy và uống một ly nước lọc, vận động nhẹ 5-10 phút để cơ thể khoan khoái hơn nhé.

  • Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp duy trì cân nặng, cân bằng cảm xúc, lưu thông máu tốt. Từ đó giúp da dẻ hồng hào, mịn màng và đàn hồi tốt hơn.

Cách điều trị nám da hiệu quả

Trước khi tìm cách điều trị nám da, bác sĩ da liễu đều có thể dễ dàng chẩn đoán nguyên nhân bằng cách nhìn trực tiếp trên da hoặc soi da bằng máy.

Không phải loại nám nào cũng cần điều trị. Điển hình như loại nám mặt do thay đổi nội tiết đột ngột ở phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh,.. các vết nám này có thể mờ dần sau khi sinh hoặc sau khi ngừng uống thuốc.

Những trường hợp nám da còn lại có thể kéo dài trong vài năm, thậm chí các vết nám còn nhân rộng và không phai. Để làm mờ các vết nám này bạn cần kiên trì áp dụng các biện pháp trong thời gian lâu dài.

Theo kinh nghiệm điều trị nám của bác sĩ da liễu chia sẻ, các phương pháp điều trị nám không hoàn toàn hiệu quả với tất cả mọi người. Nám cũng có thể quay trở lại ngay sau khi bạn đã điều trị thành công.

Một số cách điều trị nám da được sử dụng phổ biến hiện nay:

Bôi kem trị nám

Các loại kem trị nám, gel trị nám rất đa dạng. Người sử dụng có thể bôi trực tiếp lên các vị trí da có nám để các mảng nám đổi màu, giúp da sáng màu mà không lộ rõ vết nám.

Trong thời gian sử dụng kem cho da nám, phải tuyệt đối tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào da vì lúc này da rất mỏng, yếu, không đủ sức chống lại tia tử ngoại, tác động từ môi trường.

Trong số những sản phẩm làm đẹp da, hỗ trợ làm giảm nhăn da, nám và sạm da, Bảo Xuân Skin đang ngày càng được chị em ưa chuộng bởi thành phần chính rất tốt cho da như vitamin E đỏ, L-glutathion, vitamin C, tinh dầu hoa anh thảo,… Chỉ cần đều đặn uống 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và trưa, bạn sẽ nhận thấy da bớt khô nhăn, giảm sạm và nám da trông thấy.

Điều trị bằng laser

Điều trị nám bằng laser là việc ứng dụng công nghệ, máy móc hiện đại vào điều trị. Máy hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng ánh sáng, kết hợp thuốc đặc trị để tác động lên hắc tố melanin, phân hủy thành các hạt li ti, loại bỏ chúng ra ngoài theo cách tự nhiên.

Đồng thời, laser sẽ giúp kích thích tế bào phát triển, da sẽ láng mịn sau 1-2 tuần thực hiện.

Phương pháp này cần được điều trị tại các bệnh viện, thẩm mỹ viện lớn với chi phí khá đắt đỏ.

Điều trị bằng thay da sinh học

Một cách điều trị nám da được áp dụng là thay da sinh học. Đây là phương pháp sử dụng acid trái cây có tác dụng lột một lớp tế bào, loại bỏ da mụn, nám và các khuyết điểm khác trên da.

Mài da vi điểm trị nám

Đây là phương pháp tái tạo lại bề mặt da không hề xâm lấn. Kỹ thuật viên sẽ loại bỏ lớp biểu bì (lớp bên ngoài cùng của da) bằng thiết bị mài da giúp làm đều màu da, trẻ hóa da và trị nám.

Mỗi lần thực hiện chỉ kéo dài 35-40 phút với da vùng mặt và 20 phút với da vùng cổ.

Phương pháp không gây đau vì chỉ tác động lên lớp bề mặt của da nhưng để đạt được kỳ vọng trị nám như mong muốn bạn cần thực hiện từ 5-20 lần mới đạt được.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về nám da cũng như các cách điều trị nám da được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng những kiến thức này bổ ích với bạn, giúp bạn xác định được loại nám mình gặp là loại nào để có cách điều trị phù hợp.

S.T

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn