Khô âm đạo, đau rát khi quan hệ, nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục tận gốc


Khô âm đạo ngày càng trẻ hóa về độ tuổi với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, đe dọa hạnh phúc của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn âm thầm chịu đựng hoặc chỉ áp dụng những biện pháp “ăn xổi” mà không biết rằng khô âm đạo hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm. Vậy nên, để có thêm nhiều thông tin về vấn đề này, mời chị em tham khảo những thông tin về nguyên nhân khô âm đạo, dấu hiệu, cách khắc phục khô âm đạo,… giúp giảm tình trạng đau rát khi quan hệ trong bài viết dưới đây.

Khô hạn – Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo (hay còn gọi là khô hạn) là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ. Lúc này, cơ thể không bài tiết đủ dịch âm đạo gây nên cảm giác khô rát, khiến cả 2 người đều cảm thấy khó chịu trong mỗi “cuộc yêu”.

 

kho-am-dao-anh-huong-nhu-the-nao-den-chi-em
Khô âm đạo là gì và ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em phụ nữ như thế nào?

Những nguyên nhân khô âm đạo – khô hạn có thể kế đến

Nguyên nhân bên ngoài

  • Yếu tố tâm lý, căng thẳng kéo dài
  • Xem nhẹ màn dạo đầu
  • Bị viêm, nhiễm âm đạo
  • Thụt rửa âm đạo không đúng cách
  • Sử dụng thuốc có thành phần ức chế nội tiết khiến âm đạo bị khô
  • Xạ trị hoặc hóa trị ung thư

Nguyên nhân bên trong – suy giảm nồng độ estrogen

Estrogen có vai trò quan trọng trong việc điều tiết tiết chất nhờn và duy trì độ pH bình thường ở âm đạo. Giúp tăng tiết dịch nhờn mỗi khi bị kích thích, tăng sự bôi trơn khiến việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn. Do đó, khi cơ thể phụ nữ bị suy giảm estrogen, việc tiết chất nhờn không đủ là nguyên nhân chính gây ra khô âm đạo.

dieu-tri-suy-giam-noi-tiet-to-nu
Theo thời gian lượng estrogen tiết ra ở phụ nữ bị suy giảm dẫn đến tình trang khô âm đạo ở phụ nữ

Dấu hiệu – triệu chứng khô âm đạo

Có thể kể ra những dấu hiệu của bệnh khô âm đạo như:

  • Chất nhờn âm đạo không tiết hoặc tiết rất ít khi quan hệ tình dục
  • Quan hệ bị đau rát âm đạo.
  • Chảy máu khi quan hệ tình dục hoặc sau khi quan hệ tình dục
  • Mất hoặc khó đạt được khoái cảm
  • Ngứa rát, bỏng rát vùng kín
  • Viêm nhiễm âm đạo thường xuyên, tái đi tái lại nhiều lần không khỏi
  • Tiểu nhiều lần trong ngày.

Khô âm đạo ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chị em?

kho-am-dao
Khô âm đạo ảnh hưởng như thế nào với chị em?

Ảnh hưởng đến tinh thần, khiến nhiều phụ nữ suy giảm ham muốn

Tình trạng đau rát, khô hạn khi quan hệ tình dục khiến phụ nữ cảm thấy cuộc “yêu” như cực hình, nếu để lâu sẽ khiến chị em rơi vào cảm giác sợ quan hệ, mất dần ham muốn tình dục, thường xuyên trốn tránh chồng. Chưa kể là khi phụ nữ bị khô hạn thì chính nam giới cũng cảm thấy đau rát, giảm khoái cảm.

Làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa 

Âm đạo bị khô rát làm cho việc quan hệ tình dục dễ gây tổn thương, đau rát, nặng hơn có thể bị sưng tấy, chảy máu âm đạo. Đồng thời, tiết dịch âm đạo kém còn gây mất cân bằng độ pH khiến các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công và gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Đây cũng là nguyên nhân tại sao nhiều chị em bị viêm nhiễm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần nhưng không khỏi.

Giảm khả năng thụ thai

Đau rát âm đạo do khô không gây vô sinh nhưng nó là nguyên nhân cản trở quá trình thụ thai thành công. Từ đó làm giảm khả năng thụ thai ở chị em.

Ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Và cuối cùng, ảnh hưởng đáng buồn nhất của “khô hạn” chính là ảnh hưởng, đe dọa đến hạnh phúc gia đình. Trên thực tế, khô hạn ảnh hưởng đến cảm xúc của người bạn đời, khiến phái mạnh không được thỏa mãn, khi nhu cầu tình dục không được đáp ứng trong thời gian kéo dài sẽ gây ra những bất đồng, tình cảm rạn nứt. Đây là tác nhân khiến số lượng đàn ông ngoại tình gia tăng, từ đó đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Bạn đọc tham khảo thêm:

Mách bạn 7 mẹo chữa khô âm đạo tại nhà

5 nguyên nhân khô âm đạo hầu hết phụ nữ đều mắc phải

Những ai thường bị khô âm đạo?

Tình trạng khô hạn ở chị em phụ nữ ngày càng trẻ hóa với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể với những cột mốc dưới đây chị em càng cần đặc biệt chú ý.

Phụ nữ sau tuổi 30

Phụ nữ ngoài 30 bắt đầu phải đối mặt với những biểu hiện của suy giảm nội tiết. Trong đó khô âm đạo, giảm ham muốn cũng làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều chị em.

Phụ nữ sau sinh

Khi mang thai, hàm lượng nội tiết estrogen trong cơ thể tăng nhanh chóng để đảm bảo cho sự phát triển bình thường của thai nhi. Sau khi sinh, lượng nội tiết này lại giảm đột ngột để nhường chỗ cho hormone prolactin – hormone kích thích cơ thể tiết sữa cho bé bú. Do vậy, nội tiết tố nữ mất cân bằng, gây nên hiện tượng khô âm đạo, giảm ham muốn của chị em.

Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh của một người phụ nữ thường bắt đầu từ tuổi 40. Khi đó hoạt động của buồng trứng suy giảm nhanh kéo theo hàm lượng nội tiết estrogen cũng suy giảm nhanh chóng. Trung bình cứ 10 năm thì cơ thể người phụ nữ bị giảm 15% và đến 50 tuổi chỉ còn 10% so với thời trẻ.

 Phụ nữ sau phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Buồng trứng là “nhà máy” sản xuất nội tiết tố nữ estrogen. Với những lý do khác nhau, người phụ nữ được bác sĩ chỉ định cắt bỏ 1 bên hoặc 2 bên buồng trứng, dẫn tới nội tiết tố nữ suy giảm hoặc không còn sản xuất được nữa. Ngay lập tức, người phụ nữ phải đối mặt với những rắc rối giống như giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh; trong đó có biểu hiện khô rát nghiêm trọng khi quan hệ tình dục.

Cách đề phòng – cách chữa khô âm đạo

Với những nguyên nhân khác nhau, chị em cần có cách đề phòng, chữa khô âm đạo phù hợp:

Đề phòng, chữa khô âm đạo từ bên ngoài

  • Uống đủ 2l nước mỗi ngày
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, hạn chế sử dụng xà phòng và các sản phẩm vệ sinh vùng kín có các chất kiềm và acid để vệ sinh âm đạo.
  • Không mặc quần áo quá ẩm hoặc quá chật.
  • Luyện tập thể thao điều độ.
  • Đảm bảo chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Tránh căng thẳng, chuẩn bị tâm lý và nuôi dưỡng cảm xúc trước mỗi cuộc “yêu”. Trao đổi với đối phương để kéo dài màn “dạo đầu” giúp việc tiết chất nhờn được tốt hơn.
  • Có thể dùng thêm gel bôi trơn, sản phẩm dưỡng ẩm để khắc phục tạm thời chứng khô âm đạo. Nhưng bản chất, việc dùng gel chỉ giải quyết được vấn đề khô rát nhất thời, giúp chị em giảm bớt sự đau đớn mà “chiều chồng” chứ không đem đến hưng phấn thực sự. Chưa kể biện pháp này khá “lích kích”. Ngoài ra chị em không nên lạm dụng bởi nó ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch tự nhiên của âm đạo.
  • Nếu gặp tình trạng viêm nhiễm, hãy điều trị dứt điểm, không quan hệ tình dục trong quá trình điều trị.

Đề phòng, chữa khô âm đạo từ bên trong

Nguyên nhân từ bên trong gây khô âm đạo chủ yếu do thiếu hụt, rối loạn nội tiết tố. Do vậy, để phòng ngừa, điều trị khô âm đạo từ gốc rễ thì ổn định, cân bằng hàm lượng nội tiết tố nữ là biện pháp không thể thiếu.

Bổ sung nội tiết tố nữ từ thực phẩm quen thuộc

Trong tự nhiên, cũng có rất nhiều thực phẩm tăng cường sinh lý nữ, góp phần hỗ trợ cải thiện triệu chứng khô âm đạo như:

bo-sung-noi-tiet-to-nu-tư-thuc-pham
Bổ sung nội tiết cho cơ thể từ những thực phẩm quen thuộc mỗi ngày
  • Đậu nành: Là thực phẩm đứng đầu bảng trong danh sách này. Cứ 100g đậu nành có chứa 103,920 mcg estrogen thảo dược dạng isoflavone.
  • Hạt lanh: Hạt lanh cũng chứa hàm lượng phytoestrogen cao, cứ 100g hạt lanh có 379.380 mcg estrogen thảo dược dưới dạng lignan (Tuy nhiên, so về khả năng cơ thể dễ dàng hấp thụ thì lignan khó hấp thụ hơn isoflavon trong đậu nành nên ít được ứng dụng).
  • Mè: 100g hạt mè có 8008mcg estrogen thảo dược dưới dạng lignan.
  • Tỏi: 100g tỏi có 603,3mcg Phytoestrogen, loại isoflavone.
  • Rau cải bắp: 100g có chứa 101,3 estrogen thảo dược.
  • Hạt dẻ cười: 100g hạt dẻ cười có 382.5 mcg phytoestrogen.
  • Mận khô: 100g mận khô chứa 183.5 mcg phytoestrogen.
  • Quả đào: 100g đào chứa 64.5 mcg phytoestrogen.
  •  Dâu tây: 100g dâu tây có 51.6 mcg phytoestrogen.

Tuy nhiên, ngoại trừ đậu nành, thì hầu hết các loại thực phẩm khác chỉ chứa 1 lượng phytoestrogen khá thấp. Do đó, việc bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn chỉ giúp chị em phòng ngừa việc thiếu hụt và bổ sung được một phần nhỏ hàm lượng nội tiết tố cần thiết. Không thể xem đây là biện pháp điều trị hiệu quả.

Bổ sung nội tiết tố nữ từ hormone thay thế HRT

  • Ưu điểm: phương pháp này thường được sử dụng với các trường hợp bị thiếu hụt estrogen nặng, người chuyển giới, phụ nữ vì 1 lý do nào đó mà bị teo buồng trứng hoặc phải cắt buồng trứng. Phương pháp này có tác dụng nhanh, mạnh, dễ dàng nhận thấy được sự thay đổi.
  • Nhược điểm: không thể đào thải khi dư thừa nên dễ gây ứ đọng cho cơ thể và làm tăng nguy cơ ung thư từ 6-8 lần nếu dùng quá liều, vì vậy khi sử dụng cần sự theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ. Với những phụ nữ trên 65 tuổi, phụ nữ sau sinh và đang cho con bú, người mắc bệnh gan, tim mạch, người có khối u như u vú, u tử cung… không được sử dụng phương pháp này.

Bổ sung nội tiết tố nữ từ estrogen thảo dược

  • Ưu điểm: Đây là giải pháp rất an toàn, có thể giúp bổ sung nội tiết tố nữ khi thiếu, đào thải bớt nội tiết tố nữ khi dư thừa nên khi sử dụng chị em không còn lo lắng dùng quá đà gây ứ đọng trong cơ thể. Có thể sử dụng cho tất cả các đối tượng cả bệnh nhân u xơ, ung bướu, phụ nữ sau sinh và đang cho con bú, khi sử dụng không cần chỉ định hay sự theo dõi của bác sĩ.
  • Nhược điểm: tác dụng từ từ sau 1 đến 2 tháng mới cảm nhận được rõ hiệu quả.

Estrogen thảo dược là một hợp chất có cấu trúc phân tử khá giống với estrogen của cơ thể nhưng chiết xuất từ thảo dược. Estrogen có nhiều nhất trong đậu nành khi nảy mầm. Nhiều chị em có xu hướng ăn nhiều đậu phụ, uống nhiều sữa đậu nành, bột mầm đậu nành, giá đậu nành với mong muốn bổ sung estrogen thảo dược cho cơ thể mình, nhưng thực tế đây mới là các chế phẩm ở dạng thô, hàm lượng estrogen không cao và khó hấp thụ nên hiệu quả bổ sung nội tiết tố nữ kém, chỉ phù hợp với trường hợp dự phòng thôi, với trường hợp phụ nữ đã bị suy giảm nội tiết tố nữ dẫn đến khô âm đạo thì cần 1 biện pháp bổ sung khác tối ưu hơn. Vì vậy các nhà sản xuất đã cùng với các nhà khoa học  tìm ra cách chiết xuất và cô đặc dưới dạng tinh chất mầm đậu nành giúp dễ hấp thụ hơn, có hàm lượng cao hơn nhằm đem đến hiệu quả bổ sung nội tiết tố nữ tối ưu. Để có thể bổ sung đầy đủ nhu cầu estrogen cho cơ thể, chị em nên sử dụng tinh chất mầm đậu nành. Hiện nay tinh chất mầm đậu nành đã được sản xuất và đóng gói dưới dạng viên nang dễ bảo quản và mang theo rất tiện cho việc sử dụng, giá cả cũng khá hợp lý phù hợp với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi nhận thấy các dấu hiệu đặc trưng trên, chị em nên đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra và cho thuốc điều trị kịp thời. Đối với trường hợp ra máu cần đến kiểm tra luôn phòng trường hợp bị viêm nhiễm cổ tử cung, polip buồng trứng, ung thư cổ tử cung.

S.T

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn