Mách bạn 7 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều dễ nhận biết nhất


Kinh nguyệt không đều khiến chị em khó có thể canh được ngày rụng trứng để thụ thai một cách tự nhiên. Mặt khác, đôi khi một số nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều cũng góp phần vào khiến cho quá trình thụ thai của bạn trở nên khó khăn hơn. Ngược lại, nếu mang thai thì nhiều chị em cũng thắc mắc những dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều là gì? làm sao để chắc chắn rằng mình đã có thai. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé.

Chu kỳ như thế nào thì được coi là không đều?

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng tâm sinh lý bình thường diễn ra hàng tháng ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, bắt đầu từ khi dậy thì (từ 12 tuổi) đến khi mãn kinh (45-50 tuổi). Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là:

  • Kéo dài từ 28 đến 32 ngày được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của chu kỳ này đến ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của chu kỳ tiếp theo.
  • Số ngày kinh từ 3 đến 7 ngày
  • Lượng máu kinh của 1 chu kỳ khoảng 50 đến 80ml

⇒ Nếu một chu kỳ kinh nguyệt không đúng như các tiêu chuẩn đã liệt kê ở trên thì được coi là đang có một chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Theo chuyên gia, tình trạng kinh nguyệt không đều có thể dài hơn 35 ngày, ngắn hơn 21 ngày, lượng máu kinh, màu kinh, số ngày ra hành kinh bất thường liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy cần đi đến cơ sở y tế để thăm khám và can thiệp kịp thời.

dau-hieu-mang-thai-khi-kinh-nguyet-khong-deu-2
Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể dài hơn 35 ngày hoặc ngắn hơn 21 ngày với lượng máu kinh và màu sắc thay đổi

7 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều dễ nhận biết nhất

Với một người có kinh nguyệt đều đặn thì trễ kinh là dấu hiệu mang thai chính xác và dễ nhận biết nhất. Nhưng với người có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì sao? Bởi lẽ họ rất khó xác định ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt kế tiếp khi nào diễn ra. Hãy cùng điểm danh 7 dấu hiệu mang thai dễ nhận biết sau:

Những dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều tại nhà

Ra máu báo thai

Ra máu báo thai là dấu hiệu thường thấy khi chị em có tin vui. Có tình trạng này là bởi sau khi trứng được thụ tinh sẽ di chuyển vào bên trong tử cung để làm tổ. Quá trình phôi thai làm tổ trong tử cung có thể gây tổn thương nhẹ lớp niêm mạc tử cung dẫn đến xuất huyết và ra ngoài theo đường âm đạo, đây được gọi là ra máu báo thai. Máu này sẽ chảy ra sau 7 đến 15 ngày kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Để có thể phân biết máu báo thai với máu kinh nguyệt, chị em có thể dựa vào một số yếu tố như:

Yếu tố Máu báo thai Máu kinh nguyệt
Thời gian Thường ra từ 1 đến 3 ngày Thường ra lâu hơn từ 3 đến 7 ngày
Màu sắc Màu hồng hoặc nâu nhạt, ra ít, thường chỉ là các đốm nhỏ Màu đỏ sẫm, ra nhiều kèm theo cục máu đông
Số lượng máy ra Ít Nhiều khoảng 50 đến 80ml cho mỗi chu kỳ
dau-hieu-mang-thai-khi-kinh-nguyet-khong-deu-8
Dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều là mẹ phát hiện máu báo thai

Nhạy cảm với mùi vị của thức ăn

Khi đậu thai, chị em sẽ có cảm giác nhạy cảm hơn với mùi vị của thức ăn đặc biệt là trong 3 tháng đầu của chu kỳ. Thậm chí, có những mùi vị thức ăn trước khi mang thai chị em rất thích thì chuyển qua ghét hoặc người lại mùi vị trước rất ghét lại chuyển qua thích thậm chí là nghiện ngửi và cảm thấy vô cùng hứng thú. 

Ốm nghén

Thời gian ốm nghén trong thai kỳ có thể ghé thăm chị em sớm nhất là sau khoảng 2 tuần thụ thai. Vào thời điểm này, bạn sẽ yêu thích những loại thức ăn giúp làm giảm cơn ốm nghén và dễ cảm thấy khó chịu với các loại thực phẩm như cà phê, đồ chiên rán,…

om-nghen-la-dau-hieu-nhan-biet-chi-em-co-mang-thai-hay-khong
Ốm nghén là dấu hiệu nhận biết chị em có mang thai hay không

Bên cạnh những cơn buồn nôn thì chị em còn dễ cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên bổ sung thêm cho cơ thể những loại hoa quả tươi chứa nhiều vitamin và đồ ăn nhẹ. Mẹ có thể tìm hiểu chi tiết về thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng.

Xuất hiện một vài cơn đau bụng âm ỉ

Khi đậu thai chị em cũng có thể gặp phải sự xuất hiện của một vài cơn đau bụng âm ỉ. Có khá nhiều chị em lầm tưởng đây là một dấu hiệu tiền kinh nguyệt trước khi nàng “dâu” ghé thăm. Chính vì vậy khi thấy xuất hiện triệu chứng này thì hãy kết hợp thêm một số triệu chứng khác để có thể xác định được chính xác hơn là mình có thai hay không nhé.

dau-hieu-co-king-nguyet-1
Xuất hiện một số cơn đau bụng âm ỉ báo hiệu mang thai

Cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Trong những tuần đầu mang thai, 3 tháng đầu của thai kỳ thậm chí là đến hết thai kỳ cơ thể chị em thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, uể oải, khó thở. Nguyên nhân của hiện tượng này đó là do nồng độ hormone nội tiết tố nữ estrogen và progesterone gia tăng đột biến gây ra. Đồng thời khi mang thai nhu cầu bơm máy để cung cấp đủ lượng máu và oxy cho cả mẹ và con tăng lên khá nhiều khiến tim và các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động hết công xuất.

Sự thay đổi về cân nặng

Trong giai đoạn đầu của quá trình mang thai việc thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể, khẩu vị, mùi vị, ốm nghén….khiến cân nặng của chị em có sự thay đổi thất thường có thể lên cân hoặc giảm cân.

Ngực có cảm giác căng và nhạy cảm hơn

Một trong những dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều cần phải được kể đến và rất dễ nhận biết đó là chị em sẽ có cảm giác ngực căng và nhạy cảm hơn so với bình thường. Tình trạng này xuất hiện là do hormone nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể đang tăng lên 1 cách nhanh chóng gấp chục lần để bảo vệ thai nhi khiến vùng ngực có cảm giác bị ngứa ran, như bị kim châm xung quanh vùng ngực, nhất là ở đầu nhũ hoa, khiến vùng ngực nhạy cảm và căng tức hơn bình thường.

dau-hieu-mang-thai-khi-kinh-nguyet-khong-deu-4
Ngực căng và nhạy cảm là một trong những dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều

Những phương pháp khác giúp kiểm tra có thai hay không

NGoài dựa vào những dấu hiệu mang thai vừa kể ở trên, chị em cũng có thể sử dụng các phương pháp tiên tiến khác để xác định có thai hay không. Một số phương pháp có thể kể đến như:

Sử dụng que thử thai

Đây là phương pháp co thể dễ dàng thực hiện tại nhà vô cùng đơn giản, cho kết quả nhanh. Chị em có thể đến các tiệm thuốc gần nhà để mua que thử thai về, nên thử vào sáng sớm khi mới thức dậy bởi nồng độ hormone HCG lúc này là cao nhất và làm theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Nếu kết quả hiện 2 vạch là chị em đã có tin vui, 1 vạch là chưa mang thai còn nếu không xuất hiện vạch nào là que lỗi cần được vứt và thử lại bằng que khác.

dau-hieu-mang-thai-khi-kinh-nguyet-khong-deu-5
Sử dụng que thử thai để kiểm tra xem đã có thai chưa

Xét nghiệm nồng độ máu beta HCG

Nếu đang băn khoăn thì chị em có thể tới trực tiếp bệnh viện và thực hiện xét nghiệm nồng độ máu beta HCG để biết chính xác việc bản thân có thai hay không. Xét nghiệm này là giải pháp tối ưu nhất để nhận biết được “tin vui” đối với chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

dau-hieu-mang-thai-khi-kinh-nguyet-khong-deu-6
Xét nghiệm máu là biện pháp nhận biết có thai khi kinh nguyệt không đều

Siêu âm

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh của thai nhi bên trong vùng bụng của mẹ bầu. Theo các chuyên gia thì kết quả siêu âm thai sẽ chính xác nhất nếu chị em mang thai từ 6 tuần trở lên.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em giải đáp được thắc mắc về những dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều. Nếu xuất hiện một vài dấu hiệu mang thai kể trên, chị em nên tới ngay cơ sở y tế uy tín để bác sĩ kiểm tra chính xác xem mình có thai hay không nhé!

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn