Mất kinh – nguyên nhân và cách điều trị


   Có rất nhiều chị em phụ nữ chợt lo lắng và bồn chồn khi ngày đến tháng mà không thấy xuất hiện kinh nguyệt. Những câu hỏi thường được đặt ra trong đầu chị em là mình bị chậm kinh bình thường hay đây là 1 triệu chứng của một bệnh nào đó cần quan tâm, hay mình đã có bầu?. Những ngày chờ có kinh quả thật là những ngày mà thời gian không phải là 24 tiếng nữa mà nó gấp nhiều lần gây mệt mỏi và lo lắng với mong muốn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Những trường hợp này được gọi là trường hợp mất kinh thứ phát.

1. Cơ chế hình thành kinh nguyệt

   Hàng tháng, ở trong buồng trứng có nhiều nang noãn phát triển, đó là những túi nước nhỏ bên trong có chứa 1 noãn chưa trưởng thành, cuối cùng sẽ có 1 nang noãn phát triển to nhất với 1 noãn đã trưởng thành bên trong. Đồng thời lúc này hormone được bài tiết chủ yếu là estrogen giúp hình thành nên lớp nội mạc tử cung chuẩn bị cho trứng làm tổ nếu noãn được thụ tinh.

   Khi nang noãn vỡ ra sẽ giải phóng noãn bên trong, sau đó rơi vào loa vòi trứng rồi di chuyển vào tử cung. Khi đó nếu noãn gặp tinh trùng sẽ thụ tinh và di chuyển về tử cung để làm tổ và phát triển trở thành thai. Nếu noãn không gặp được tinh trùng thì sẽ không thụ tinh và hình thành hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng.

2. Nguyên nhân gây mất kinh

  • Có thai: Việc trứng đã kết hợp với tinh trùng và đi vào làm tổ tạo thành  thai nhi nên không còn hiện tượng rụng trứng vì vậy không thể hình thành kinh nguyệt.

nguyen-nhan-gay-mat-kinh

Có thai là 1 nguyên nhân hàng đầu trong việc gây mất kinh ở phụ nữ

  • Dùng thuốc tránh thai: đây cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng chậm kinh. Thường phương pháp dùng thuốc tránh thai để làm chậm kinh thay đổi chu kỳ kinh nguyệt còn được 1 số các bạn trẻ sử dụng . Với việc chậm kinh do tác động của thuốc tránh thai thì bạn có thể ngừng sẻ dụng thuốc từ 3 đến 6 tháng thì hiện tượng phóng noãn và hành kinh sẽ lại xảy ra.

nguyen-nhan-gay-mat-kinh

Thuốc tránh thai cũng là 1 nguyên nhân gây nên hiện tượng mất kinh

  • Cho con bú: Việc cho con bú cũng ảnh hưởng tới việc hình thành cho kỳ kinh nguyệt do hormone estrogen nhường chỗ cho hormone tạo sữa.
  • Stress: Những ảnh hưởng về tâm lý gây ảnh hưởng tạm thời tới tuyến dưới đồi, việc này có thể làm mất quá trình phóng noãn gây nên hiện tượng mất kinh. Chính vì vậy cần giảm sự căng thẳng đi thì sẽ có kinh trở lại.
  • Dùng thuốc: Một số thuốc có thể tác động động đến việc hình thành chu kỳ kinh nguyệt. Có thể kể đến 1 số loại thuốc như: thuốc tránh thai, thuốc corticoid, thuốc rối loạn tâm trí, các thuốc chống trầm cảm…
  • Bệnh: có một số bệnh mãn tính cũng tác động đến chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy chỉ cần trị khỏi bệnh là chu kỳ kinh nguyệt có thể trở lại.
  • Mất cân bằng hormone: Việc mất cân bằng giữa các loại hormone trong cơ thể có thể nói là 1 nguyên nhân lớn dẫn đến hiện tượng mất kinh. Hội chứng buồng trứng đa nang làm cho nồng độ estrogen và androgen cao kéo dài, không còn là chi kỳ lên xuống như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường vẫn diễn ra, vì tuyến yên không hình thành được hormone, không tạo được phóng noãn và kinh nguyệt. Hội chứng này thường đi kèm với hiện tượng béo phì, vô kinh và việc chảy máu tử cung bất thường.
  • Suy dinh dưỡng: người quá gầy hay những người thực hiện chế độ ăn kiêng khem như kiêng hoàn toàn mỡ để giữ dáng là 1 trong những người có nguy cơ bị mất kinh, bởi những người quá gầy hoặc người trong thành phần của bữa ăn hàng ngày không có chất béo thì hệ thần kinh thường gửi tới 1 thông điệp tới tuyến yên yêu cầu không sản sinh nội tiết tố nữ estrogen nữa. Chính việc ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn  làm hiện tượng mất kinh xuất hiện.
  • Vận động quá nhiều: rất nhiều người khi biết đến thông tin này đều tỏ ra bất ngờ vì không nghĩ việc vận động quá nhiều sẽ làm mất kinh nhưng thực tế đây đúng là 1 nguyên nhân. Bởi hormone leptin báo cáo cho noãn biế tỷ lệ mỡ của cơ thể và tỉ lệ này ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Chính vì vậy những phụ nữ vận động quá nhiều như những vận động viên thể dục thể thao thì nên có chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp để tránh bị ảnh hưởng quá nhiều.

3. Cách phòng tránh mất kinh

Với những nguyên nhân vừa kể trên thì chúng ta cũng dễ dàng nghĩ ra cách phòng tránh mất kinh. Nhưng bên cạnh những biện pháp vừa kể trên thì chị em có thể áp dụng thêm cách bổ sung estrogen cho cơ thể để cơ thể luôn lấy lại được sự cần bằng hormone giúp việc mất kinh không bao giờ xảy ra.

Nguồn: http://baoxuan.vn/

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn