Chu kỳ kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì?


Rối loạn kinh nguyệt gây nhiều phiền toán cho cuộc sống của chị em. Bên cạnh đó nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em nữa. Vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì? có cách nào khắc phục tình trạng này không. Hãy cùng Bảo Xuân tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì?

chu-ky-kinh-nguyet-khong-deu-co-anh-huong-gi

Rối loạn kinh nguyệt không phải là một bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại để lại khá nhiều phiền toái cho chị em. Cụ thể một số ảnh hưởng do chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể kể đến như:

  • Khiến cơ thể chị em bị rối loạn nội tiết, từ đó gây ảnh hưởng xấu khiến nhan sắc của chị em bị xuống sắc đặc biệt là với phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.
  • Khiến chị em mệt mỏi, dễ tức giận, suy giảm trí nhớ, dễ mắc các bệnh về xương khớp
  • Làn da trở nên xanh xao, thô ráp, các nốt nám và tàn nhang xuất hiện nhiều, nổi nhiều mụn, lỗ chân lông to, da lão hóa nhanh.
  • Nếu chu kỳ không đều cụ thể là chu kỳ bị kéo dài sẽ gây mất nhiều máu khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, tim đập nhanh, thở gấp, da niêm mạc trở nên nhợt nhạt
  • Giảm khả năng thụ thai, làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn
  • Rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng…

Khi nào chu kỳ kinh nguyệt được coi là không đều?

Kinh nguyệt được hình thành do lớp niêm mạc tử cung bong ra gây chảy máu âm đạo. Hiện tượng này xảy ra khi phụ nữ bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì (khoảng 10 đến 12 tuổi) cho tới khi bước vào tuổi mãn kinh (trước hoặc sau 50 tuổi). Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ có những đặc điểm sau:

  • Chu kỳ kinh khoảng 28 đến 32 ngày
  • Thời gian ra máu khoảng 3 đến 5 ngày
  • Lượng máu của mỗi chu kỳ khoảng 80ml đến 100ml
  • Máy không có mùi tanh, có màu đỏ tươi

Khi xuất hiện một trong những bất thường khác với những đặc điểm kể trên thì chu kỳ kinh nguyệt đó được coi là không đều. Đây chỉ là một hiện tượng giúp phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em chứ không phải là một bệnh lý.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều biểu hiện như thế nào?

Kinh nguyệt không “đến” và “đi” không theo các quy luật kể trên được coi là không bình thường. Cụ thể có những biểu hiện sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn dự kiến: có thể 3 ngày, 7 ngày hoặc thậm chí 1 tháng có chị em rụng trứng đến 2 lần.
  • Chu kỳ kinh nguyệt đến muộn hơn dự kiến hay còn gọi là trễ kinh: có thể là 3 ngày, 4 ngày và có thể lâu hơn.

 

chu-ky-kinh-nguyet-khong-deu-co-anh-huong-gi-2
Trễ kinh là một biểu hiện đáng lo của rối loạn kinh nguyệt
  • Kinh thưa là một trường hợp của trễ kinh, lúc này kinh nguyệt có thể sau 2,3 thậm chí là 4 tháng mới có lại.
  • Chu kỳ kinh nguyệt quá dài có thể 10 ngày hoặc lâu hơn. Trường hợp này gọi là  rong kinh
  • Vô kinh khi kinh nguyệt từ 6 tháng trở lên không xuất hiện lại.
  • Ngoài những biểu hiện liên quan đến số ngày hành kinh và chu kỳ kinh thì chu kỳ kinh nguyệt không đều còn được biểu hiện qua lượng máu kinh ít hơn 20ml hoặc nhiều hơn 100ml, thời gian ra máu của một chu kỳ ngắn hơn 4 ngày hoặc dài hơn 7 ngày. Máu kinh có màu nâu, đen kèm mùi hôi hoặc vón cục

Nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều?

Có thể kể đến 14 nguyên nhân khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt (kinh nguyệt không đều) như:

Mang thai

Đây là nguyên nhân đầu tiên bạn có thể nghĩ đến khi bị rối loạn kinh nguyệt cụ thể là chậm kinh. Nếu chị em đã có quan hệ tình dục trước đó mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào thì có thể xảy ra hiện tượng thụ thai khiến kinh nguyệt của bạn tạm ngừng không xuất hiện.

Ảnh hưởng của nội tiết tố

Trong cơ thể phụ nữ có hai loại hormone là estrogen và progesterone chi phối chu kỳ kinh nguyệt. Khi hai loại hormone này vì lý do nào đó mà mất cân bằng sẽ ảnh hưởng đến sắc đẹp, sức khỏe cũng như chu kỳ kinh nguyệt của chị em.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là một sản phẩm có chứa nội tiết tác động vào cơ thể giúp tránh thai. Thuốc tránh thai khi được bổ sung vào cơ thể gây tác động trực tiếp đến nội tiết tố nữ khiến cơ thể chị em bị mất cân bằng nội tiết cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Phụ nữ cho con bú

Trong thời gian cho con bú hormone tiết sữa prolactin sẽ sản sinh ra gây ức chế hormone sinh sản. Vì vậy trong thời kỳ cho con bú chị em thường mất kinh nguyệt hoặc có nhưng lượng kinh ra khá ít.

Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh buồng trứng bắt đầu suy giảm khiến việc tiết ra hormone nội tiết tố nữ estrogen bị suy giảm theo gây kinh nguyệt không đều. Khi bước qua giai đoạn này sang giai đoạn mãn kinh thì phụ nữ sẽ mất hẳn chu kỳ kinh nguyệt.

Phụ nữ trong độ tuổi dậy thì

Chị em phụ nữ vẫn đang trong độ tuổi dậy thì thường chu kỳ kinh nguyệt không đều bởi đây là giai đoạn chuyển đổi, hormone estrogen chưa ổn định. Lúc này chị em có thể gặp biểu hiện như lượng máu ra lúc quá nhiều lúc quá ít, số ngày kinh không đều, xuất hiện kinh cũng không theo chu kỳ.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang

Đây cũng là một nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều ở chị em. Bởi khi phụ nữ bị buồng trứng đa nang sẽ khiến lượng androgens tăng lên quá mức làm cho lượng máu kinh có thể ra quá nhiều hoặc quá ít thậm chí là không có.

Phụ nữ bị mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp

Ngoài buồng trứng là nơi chủ yếu tiết ra hormone estrogen quy định chu kỳ kinh nguyệt thì còn có tuyến giáp. Khi tuyến giáp gặp vấn đề như suy giáp sẽ làm cho tuyến này hoạt động kém hiệu quả gây rối loạn chu kỳ kinh. Cụ thể chu kỳ kinh nguyệt của những người bị suy giáp sẽ dài hơn, lượng máu mất đi nhiều hơn, đau bụng nhiều hơn.

Ngược lại, nếu chị em bị mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp nhưng là cường giáp thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngắn đi cũng như lượng máu kinh sẽ ít đi.

Phụ nữ bị u xơ tử cung

U xơ tử cung mắc phải là khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao. Do đó đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Thậm chí nếu phụ nữ bị u xơ tử cung nặng còn khiến mất máu trầm trọng gây thiếu máu cấp tính hoặc mãn tính.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

Tuy chỉ chiếm 10% nhưng đây cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Lạc nội mạc tử cung là khi lớp niêm mạc bị “lạc” ngược vào trong cơ thể, tới vòi trứng, buồng trứng, bàng quang… thay vì được “tống sạch” ra ngoài. Do đó, phụ nữ sẽ có kỳ kinh dài hơn hơn, mất nhiều máu hơn và đau bụng nhiều hơn.

Do tăng giảm cân quá nhanh

Việc tăng cân quá nhanh gây tác động trực tiếp đến các hormone và chỉ số insulin trong cơ thể, dẫn đến kinh nguyệt thất thường. Bên cạnh đó, tăng cân nhanh cũng làm cho chu kỳ kinh nguyệt bất ổn định.

Do căng thẳng

Việc để cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng mệt mỏi sẽ khiến tuyến yên tiết ra  nhiều cortisol – một loại hormone căng thẳng. Điều này gây ra nhiều bất lợi trong quá trình sản xuất nội tiết tố estrogen và progesterone. Đó là nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều do mắc bệnh ung thư tử cung

Ngoài các nguyên nhân kể đến ở trên thì còn có một nguyên nhân khác đó là ung thư cổ tử cung. Nếu các chị em cảm thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều hoặc có bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì cũng không nên chủ quan, vì đó có thể là một trong những biểu hiện của ung thư tử cung. Đặc biệt, khi bị ra máu trong hoặc sau khi giao hợp và khí hư bất thường là những dấu hiệu và triệu chứng khác của bệnh này.

Cách xử lý tình trạng kinh nguyệt không đều

cach-tri-chu-ky-kinh-nguyet-khong-deu

Một số biện pháp cần làm khi thấy kinh nguyệt của bạn không đều như:

  • Đi khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện ra nguyên nhân từ sớm để khắc phục kịp thời.
  • Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học, ăn đủ chất, ưu tiên các loại có nhiều vitamin và khoáng chất nhằm tăng đề kháng cho cơ thể cũng như ổn định nội tiết tố.
  • Uống nhiều nước
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe…

Trên đây chúng tôi đã giải đáp giúp chị em câu hỏi “chu kỳ kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì?” cũng như nguyên nhân và cách xử lý giúp chị em lấy lại được một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Nếu còn thắc mắc xoay quanh vấn đề này hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi theo số 18006316 miễn phí cước gọi hoặc để câu hỏi cuối bài chúng tôi sẽ trả lời ngay sau khi nhận được câu hỏi.

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn