Nguyên nhân gây ngứa âm đạo – cách trị ngứa âm đạo đơn giản tại nhà


1. Ngứa âm đạo

  • Ngứa âm đạo là triệu chứng cảnh báo bị viêm âm đạo, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội…
  • Ngứa âm đạo ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em nếu không được điều trị kịp thời

Vậy nguyên nhân gây ngứa âm đạo là gì? Có cách trị ngứa âm đạo nào đơn giản có thể tự chữa tại nhà không? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết những điều này.

ngua-am-dao

Ngứa âm đạo – nguyên nhân do đâu?

Xem thêm: Khô âm đạo là gì?

2. Nguyên nhân ngứa âm đạo

   Nhiều chị em khi được hỏi về nguyên nhân ngứa âm đạo thường khẳng định 100% nguyên nhân ngứa âm đạo đến từ việc mất vệ sinh, chính vì vậy chị em luôn quan tâm đến việc vệ sinh âm đạo, nhiều chị em vệ sinh quá đà bằng cách thụt rửa âm đạo thường xuyên, điều này dẫn đến việc ngứa âm đạo càng nặng hơn. Tại sao vậy? Theo các chuyên gia việc âm đạo bị ngứa do vệ sinh kém là 1 nguyên nhân đúng nhưng chưa đủ, ngoài nguyên nhân đó thì còn 1 số nguyên nhân có thể kể đến dưới đây.

  • Yếu tố tâm lý: chủ yếu là do tình trạng căng thẳng kéo dài gây nên sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến rối loạn nội tiết, điều này dẫn đến việc âm đạo dễ bị mẩn đỏ và ngứa ngáy.

suy-giam-ham-muon-o-nu-gioi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

Tình trạng stress kéo dài dễ dẫn đến thiếu nội tiết tố nữ gây ngứa âm đạo

  • Do bị viêm âm đạo: 1 số vi khuẩn, trùng roi hay nấm Candida xâm nhập dẫn đến tình trạng viêm âm đạo, tùy vào mức độ của bệnh mà  việc ngứa âm đạo sẽ biến mất nhanh chóng hay kéo dài nhiều ngày liên tiếp.
  • Do âm đạo gặp 1 số bệnh xã hội như: bệnh xùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh Chlamydia trachomatis.
  • Do mất cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo: do chị em dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp dẫn đến mất cân bằng PH của môi trường âm đạo làm cho vi khuẩn có hại có cơ hội phát triển gây viêm nhiễm và ngứa âm đạo.
  • Ngoài ra nguyên nhân gây ngứa âm đạo không thể bỏ qua đó là rận mu ký sinh ở chân lông của cơ quan sinh dục. Đặc biệt rận mu còn có thể lây lan qua đường tiếp xúc nên chị em cần chú ý yếu tố này.

3. Khi bị ngứa âm đạo phải làm sao?

  • Tuyệt đối không được gãi vì sẽ làm tổn thương âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.
  • Không được tự ý mua thuốc nếu không được sự chỉ định của bác sĩ, việc dùng thuốc sai có thể dẫn đến nhiều chuyển biến xấu của bệnh gây khó khăn trong công việc chữa bệnh của bác sĩ.
  • Khi có những dấu hiệu khác thường cần đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám và chữa trị kịp thời.

4. Ngứa âm đạo có nguy hiểm không?

Ngứa âm đạo không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục cũng như sự tự tin trong cuộc sống của chị em, cụ thể:

  • Cuộc sống bị đảo lộn: Ngứa âm đạo khiến chị em không có tâm trí để làm bất cứ việc gì, cuộc sống hàng ngày bị đảo lộn, tâm trạng lúc nào cũng căng thẳng, dễ cáu gắt.
  • Suy giảm chất lượng đời sống tình dục.
  • Suy giảm sức khỏe sinh sản.

5. Một số cách chữa ngứa âm đạo tại nhà

Việc ngứa âm đạo ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như sự tự tin của chị em trong cuộc sống, chính vì vậy việc tìm ra cách chứa ngứa âm đạo đặc biệt là cách chữa tại nhà là vấn đề được chị em phụ nữ quan tâm. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ với chị em 1 số cách trị ngứa âm đạo tại nhà dễ thực hiện nhưng hiệu quả cao chị em có thể tham khảo

a. Trị ngứa âm đạo bằng tỏi

   Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và tăng sức đề kháng, chính vì vậy hàng ngày bạn có thể nhai 3 đến 4 nhánh tỏi để phòng ngừa việc ngứa âm đạo.

tri-kho-am-dao-bang-toi

Chữa ngứa âm đạo bằng tỏi

b. Trị ngứa âm đạo bằng lá húng quế

   Dùng lá húng quê nghiền nát đun lấy nước để rửa âm đạo sẽ giúp ngăn chặn những con ngứa xuất hiện ở âm đạo, kiểm soát tốt tình trạng ngứa rát cũng như viêm nhiễm nơi này.

c. Trị ngứa âm đạo bằng cách tắm nước muối

   Rửa sạch vùng kín bằng nước muối là phương pháp được rất nhiều phụ nữ khuyên dùng từ đời này sang đời khác, nước muối giúp kháng khuẩn tự nhiên. Bạn có thể pha loãng muối với nước ấm sau đó ngồi xổm để nước vào bên trong âm đạo và rửa sạch.

d. Trị ngứa âm đạo bằng lá trầu hoặc lá ổi

   Đây là phương pháp khá phổ biến được tin dùng, vì lá trầu và lá ổi có tính sát khuẩn mạnh nên khi bị viêm nhiễm hoặc để đề phòng viêm nhiễm thì chọ em có thể lấy lá ổi hoặc lá trầu rửa sạch, vò nát đem đun sôi, khi đun cho thêm vài hạt muối trắng vào. Sau đó để nguội dùng để rửa âm đạo, thực hiện hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

e. Hỗ trợ điều trị ngứa âm đạo bằng estrogen thảo dược

   Đây là phương pháp có thể đánh giá là hiệu quả và an toàn, đồng thời dễ thực hiện nhất. Bởi nguyên nhân sâu xa của những nguyên nhân gây ngứa âm đạo là do sự suy giảm estrogen trong cơ thể làm cho dịch nhờn âm đạo tiết ra không đủ, điều này khiến cho âm đạo không được bảo vệ, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại thâm nhập và phát triển mạnh mẽ – nguyên nhân chính gây ngứa âm đạo. Chính vì vậy mà việc chị em cần làm là bổ sung lượng estrogen còn thiếu cho cơ thể.

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn