Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có nguy hiểm không? 


Thời kỳ tiền mãn kinh ngoài sức khỏe bị ảnh hưởng thì chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng. Rất nhiều chị em băn khoăn gửi câu hỏi cho chúng tôi thắc mắc rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có nguy hiểm không, nguyên nhân là gì? Cách chữa như thế nào?. Hãy cùng chúng tôi giải đáp tất cả các thắc mắc của chị em qua bài viết này nhé.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có những trường hợp nào?

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh hiện nay có 2 trường hợp chính sau:

Ít kinh, Vô kinh

Đây là trường hợp phổ biến và cũng là 1 quy luật của tự nhiên chị em đừng quá lo lắng. Bình thường chu kỳ của chị em thường từ 28 đến 32 ngày. Nhưng trong thời kỳ này chu kỳ thường lớn hơn 32 ngày, có thể 2 đến 3 tháng thậm chí 6 tháng mới xuất hiện sau đó thì chu kỳ mất hẳn hay còn gọi là vô kinh. Lượng kinh ra khá ít, có khi chưa thấm ướt 1 miếng băng vệ sinh hàng ngày.

Rong kinh, kinh mau

Đây là trường hợp ít xảy ra hơn nhưng không phải không có. Một số chị em chu kỳ trở nên dày đặc, lượng kinh ra nhiều đồng thời thường gặp những cơn đau dữ dội. Với trường hợp này chị em nên đi đến các cơ sở Y tế gần nhất để thăm khám và được các bác sĩ khám cũng như đưa ra cách khắc phục kịp thời.

Một số nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

nguyen-nhan-roi-loan-kinh-nguyet-tien-man-kinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhưng có thể điểm qua 1 số nguyên nhân chính như:

  • Do suy giảm nội tiết tố nữ: Nội tiết tố giúp hình thành chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Phụ nữ khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh nội tiết tố nữ bị suy giảm mạnh. Từ đó khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn nghiêm trọng.
  • Do chức năng buồng trứng suy giảm: Buồng trứng là nơi tiết ra 1 loại hormone thường gọi là nội tiết tố nữ. Hormone này có vai trò quan trọng trong việc hình thành cũng như tạo chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Chức năng buồng trứng suy giảm khiến hormone này không được tiết ra đủ, cơ thể thiếu hụt và gây nên rối loạn kinh nguyệt.
  • Stress: Việc cơ thể thường xuyên bị căng thẳng kéo dài, mệt mỏi. Bị sốc tâm lý cũng dẫn đến việc mất kinh đột ngột, đau bụng dữ dội mỗi khi đến chu kỳ kinh.
  • Thói quen sống: 1 chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt không lành mạnh cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Nếu thường xuyên uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng đến gan, gây tăng sản nội mạc tử cung, rong kinh.
  • Do bị mắc 1 số bệnh phụ khoa: không chỉ gây viêm nhiễm, mùi hôi khó chịu khiến chị em mất tự tin mà bệnh phụ khoa còn khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. 1 số bệnh như bệnh nội mạc tử cung, bệnh cổ tử cung, bệnh buồng trứng hoặc 1 số viêm nhiễm khác có thể gây ra tăng sản nội mạc tử cung gây chảy máu, rong kinh.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có nguy hiểm không? 

Theo các chuyên gia, rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là 1 vấn đề sinh lý hoàn toàn của cơ thể mà chị em nào cũng gặp phải. Nó không hề nguy hiểm nhưng lại gây ra 1 số rắc rối cho chị em như:

  • Gây những rắc rối trong sinh hoạt: việc đau bụng kinh ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của chị em, khiến chị em mệt mỏi.
  • Ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng: việc âm đạo bị teo lại, vùng kín khô hạn, quan hệ đau rát khiến đời sống tình dục trở thành ác mộng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vợ chồng cũng như hạnh phúc gia đình.
  • Ảnh hưởng đến sắc đẹp: Chị em sẽ già đi trông thấy, mọi thứ xuống cấp trong nháy mặt: ngực xệ, eo tích mỡ, mông chảy xệ, nám và tàn nhang xuất hiện. Những vết chân chim vùng khóe mắt, quanh miệng cũng ghé thăm. Khiến chị em tự ti về bản thân ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh như: viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung, viêm cổ tử cung…

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh không nguy hiểm nhưng nó lại ảnh hưởng quá lớn đến chị em. Vì vậy, chị em nên tìm các biện pháp giúp giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng đó như: thường xuyên bổ sung estrogen cho cơ thể có thể bằng đường ăn hoặc đường uống.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

cach-khac-phuc-roi-loan-kinh-nguyet-tien-man-kinh

  • Về đường ăn: Có thể tham khảo 1 số loại thực phẩm như: đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, hạt lanh, súp lơ, các loại rau có màu xanh đậm… trong bữa ăn hàng ngày.
  • Về đường uống: Có thể tham khảo sử dụng 1 số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa tinh chất mầm đậu nành kết hợp với các thành phần thảo dược quý như nhân sâm, lô hội, vitamin E thiên nhiên, Collagen từ cá… có tác dụng bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.

Ngoài ra chị em cũng nên giải tỏa tâm lý, tránh để cơ thể stress quá lâu. Tập thể dục thường xuyên, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích trong đời sống hàng ngày.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp chị em giải đáp được câu hỏi. Nếu còn thắc mắc cần tư vấn và giải đáp hãy để lại bình luận ở bài viết. Hoặc chị em có thể gọi cho chúng tôi qua số 18006316 để được tư vấn. Cước gọi cũng như tư vấn qua đầu số 18006316 hoàn toàn miễn phí.

S.T

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn