Vì sao “gái một con trông mòn con mắt”?


Sau khi sinh con đầu lòng, chị Minh Loan (27 tuổi, ở Hà Nội) cảm thấy “mát lòng mát dạ” khi được nhận những lời khen như “Từ ngày có con, trông chị càng trẻ ra đấy” hay “Đúng là gái một con có khác”. Chẳng bù cho chị Trang (32 tuổi, ở Hải Phòng), sinh xong mà chẳng thấy đẹp lên tí nào, thậm chí còn “tụt hạng” so với thời thanh xuân. Vì sao lại có sự khác nhau lạ lùng đến vậy?

Có một sự khác biệt “không hề nhẹ”

Sinh được một cậu con trai kháu khỉnh, chị Loan cảm thấy rất hạnh phúc vì có chồng giỏi, con khôn và đi đâu cũng được khen “gái một con trông mòn con mắt” vì chẳng những chị lấy lại được đúng phom dáng đẹp mà ngực chị còn đầy đặn hơn, da dẻ mỡ màng, hồng hào và tươi nhuận hơn, trông chị còn đằm thắm hơn trước rất nhiều. Chẳng cần biết lời khen của bạn bè, đồng nghiệp có bao nhiêu phần trăm là thật nhưng cũng khiến chị thấy “phổng mũi”, có thêm động lực để chăm sóc bản thân và gia đình. Có lẽ cũng chính vì thế mà chồng chị ngày càng yêu thương và dành rất nhiều thời gian cho hai mẹ con chị.

Trái ngược với chị Loan, chị Trang dù đã cai sữa cho con được 4 tháng và cũng đã đi làm trở lại gần 1 năm nay nhưng sự tự tin vốn có về nhan sắc của chị đã biến mất, thay vào đó là một vóc dáng “thùng phuy”, một mái tóc xơ, rụng và một làn da nám, sạm. Chưa hết, chị còn phải nhận thêm biệt hiệu “bà già khó tính” vì nay tính tình chị rất hay cáu kỉnh, gắt gỏng. “Chuyện vợ chồng” chị cũng trở nên nhạt nhẽo, nhiều lúc chị chỉ “nhắm mắt chiều chồng”. Có hôm thấy anh “gợi ý”, chị lại chạy ra ôm con để tránh né vì thực sự không có nhu cầu và luôn bị ám ảnh bởi tình trạng “khô hạn”.

Vì sao có sự khác biệt này?

Lý giải về sự khác biệt rất lớn giữa hai người phụ nữ sau sinh này, các bác sỹ chuyên khoa sản cho biết, đây là một thực trạng rất phổ biến. Có 40% chị em sau khi sinh con thì đúng là “mòn con mắt” thật, nhưng cũng có tới 60% phụ nữ sau sinh còn chẳng dám “mở mắt ra để nhìn mình” nữa. Sự khác biệt này là do khả năng cân bằng nội tiết tố sau sinh của mỗi người là khác nhau (mà mọi người thường quen gọi là do “cơ địa”), nhưng liệu có thể tác động được vào cơ địa đấy hay không?

Khả năng cân bằng nội tiết tố sau sinh bản chất là cân bằng estrogen (hay còn gọi là nội tiết tố nữ. Đây là hormone do buồng trứng tiết ra, quyết định toàn bộ vẻ đẹp, sức khỏe và nhu cầu tình dục ở chị em phụ nữ. Khi 25 tuổi, lượng estrogen dồi dào nên chị em thường có ngực nở, eo thon, da dẻ sáng mịn, mái tóc chắc khỏe, mượt mà, sinh lý viên mãn, tinh thần vui vẻ. Đến khi mang thai, để bảo vệ thai nhi, lượng hormone estrogen tăng lên đột biến từ 500-1000 lần. Và khi sinh xong, estrogen bị sụt giảm để nhường chỗ cho prolactin (hormone tiết sữa) tăng cao lên giúp người mẹ có sữa cho con bú. Cho đến khi người mẹ dừng cho con bú thì estrogen mới bắt đầu tăng trở lại. Lúc này, xảy ra hai trường hợp:

Một là, có những chị em có cơ địa tốt hoặc sinh con ở thời điểm lý tưởng (trước 30 tuổi) sẽ nhanh chóng tái thiết lập được hệ cân bằng nội tiết sau khi dừng cho con bú, thậm chí còn tốt hơn trước khi sinh nở vì trong quá trình chăm con, cho con bú, người phụ nữ còn tiết ra hormone oxytocine khiến họ cảm thấy viên mãn hơn, hạnh phúc hơn, đẹp và đằm thắm hơn. Đó cũng là lý do khiến người ta thường nói “Gái một con trông mòn con mắt”.

can-bang-noi-tiet-to-nu-sau-sinh
Nhanh chóng thiết lập tái cân bằng hệ nội tiết sau sinh khiến chị em “đẹp mòn con mắt”

Trường hợp thứ hai, có khoảng 60% phụ nữ sinh con sau độ tuổi 30 hoặc sinh con thứ hai, thứ ba sau khi dừng cho con bú nhưng lượng estrogen vẫn chưa tái thiết lập được hệ cân bằng do cơ thể đã bắt đầu bước vào thời kỳ suy giảm nội tiết tố nữ nên mặc dù đã dừng cho con bú nhưng estrogen vẫn chưa tái thiết lập được hệ cân bằng. Còn khi sinh con thứ hai, chị em phải hai lần liên tiếp chịu ảnh hưởng của tình trạng rối loạn nội tiết sau sinh nên rất khó tái thiết lập lại được hệ cân bằng. Sự mất cân bằng nội tiết gây ra nhiều khó chịu như nám sạm da, rụng tóc, khô âm đạo, giảm ham muốn, tính tình thay đổi, hay cáu gắt, trầm cảm…

Giải pháp để phụ nữ “đẹp mòn con mắt” sau sinh

Hiểu được nguyên nhân đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã nghiên cứu thành công và khẳng định hoàn toàn có thể tác động để thay đổi “cơ địa” ở người phụ nữ. Những người có sự cân bằng nội tiết tố nữ kém có thể bổ sung estrogen thảo dược có trong mầm đậu nành để tái thiết lập hệ cân bằng một cách tự nhiên và an toàn nhất.

Khi nảy mầm, mầm đậu nành chứa trong đó hàm lượng cao nhất estrogen thảo dược. Đối với phụ nữ có u xơ, u nang, việc bổ sung estrogen thảo dược hoàn toàn không gây tăng kích thước khối u và nó có cơ chế tự đào thải khi dư thừa và không gây ảnh hưởng lên việc tiết sữa, cho con bú và không ảnh hưởng đến em bé. Vì vậy, chị em phụ nữ sau sinh hoặc đang cho con bú vẫn có thể sử dụng estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành.

Sau khi bổ sung estrogen từ tinh chất mầm đậu nành ngay sau khi sinh con thứ hai được 3 tháng, chị Thanh Mai ở TP.Thái Nguyên cảm thấy tự tin hơn lần sinh trước rất nhiều vì làn da của chị đẹp hơn, không nám sạm, tóc khỏe, tinh thần vui vẻ, sảng khoái, giảm triệu chứng khô âm đạo, đời sống vợ chồng viên mãn hơn.

S.T

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn