Cách chữa mất ngủ cho người già


Theo quy luật lão hóa, khi tuổi già đến các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa khiến người già luôn phải đối mặt với nhiều căn bệnh trong đó có bệnh mất ngủ. Thật khó để người già có một giấc ngủ ngon. Vậy để bảo vệ sức khỏe cho nhóm đối tượng này được tốt nhất đặc biệt là cách chữa mất ngủ cho người già giúp giảm thiểu tối đa các căn bệnh phát sinh do nó gây ra là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi

Trước khi đi vào tìm giải pháp chữa trị hãy tìm hiểu nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi để có cách chữa trị đúng và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ ở người cao tuổi có thể kể đến:

Thay đổi nội tiết tố

Các cơ quan trong cơ thể sẽ lão hóa tỉ lệ thuận với số tuổi. Chính vì vậy khi bước vào tuổi già cơ thể sẽ bị thay đổi nội tiết tố. Khi tuổi tác tăng cao, việc tiết ra hormone HGH – hormone khiến chúng ta dễ ngủ bị hạn chế tiết ra, từ đó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già gây nên tình trạng mất ngủ về đêm kéo dài.

Bên cạnh đó, các hormone hỗ trợ thiết lập 1 giấc ngủ tự nhiên sẽ thường được tiết ra khi bạn có 1 giấc ngủ sâu vào khoảng 10 giờ đêm. Nhưng với những người mất ngủ, khó ngủ về đêm thì lại không thể có hoặc có thì cũng rất ít hormone này được tiết ra khiến bệnh lại càng trở nên nặng hơn. Nó như 1 vòng luẩn quẩn khó ngủ ==> không tiết đủ hormone thiết lập giấc ngủ tự nhiên ⇒ khó ngủ gia tăng.

Ngoài ra, tuổi tác tăng cao cũng tỉ lệ thuận với sự lão hóa của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh và não bộ. Do đó hormone melatonin (loại hormone giúp kiểm soát chu kỳ giấc ngủ về đêm) của tuyến tùng cũng bị ảnh hưởng. Đây cũng là 1 nguyên nhân lớn dẫn đến bệnh khó ngủ về đêm.

Với chị em phụ nữ thì từ tuổi 45 tức là độ tuổi tiền mãn kinh do hormone estrogen bị suy giảm khiến cơ thể chị em bị bốc hỏa, khó kiểm soát cảm xúc, đổ mồ hôi đêm và khó đi vào giấc ngủ đặc biệt là ban đêm.

Ảnh hưởng của bệnh lý

Tuổi già các bệnh lý như phì đại tiền liệt tuyến, tiểu đêm, tiểu đường, gout, đau xương khớp… ghé thăm khiến cơ thể khó chịu đặc biệt vào ban đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn

Rối loạn tâm lý, căng thẳng

Những yếu tố căng thẳng như con cái, bệnh tật hoặc chứng kiến những người xung quanh bằng hoặc hơn tuổi ra đi cũng khiến người già suy nghĩ nhiều gây nên trằn trọc khó ngủ.

Trầm cảm

Bệnh trầm cảm ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người già. những bệnh nhân bị bệnh trầm cảm thường khó bắt đầu giấc ngủ hoặc dễ bị thức giấc, thường sẽ mệt mỏi và buồn ngủ về ban ngày nhưng đêm lại trằn trọc mãi không ngủ được. Một số người bị bệnh trầm cảm dễ bị kích động cũng khiến mất ngủ.

Một số yếu tố khách quan khác

  • Ngủ trưa quá nhiều.
  • Sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ.
  • Thiếu các hoạt động thể chất.
  • Ít tiếp xúc với ánh sáng.
  • Bị giảm ngưỡng bị đánh thức nghĩa là dễ bị đánh thức hơn so với người trẻ.

Xem thêm: Phụ nữ mất ngủ : nguyên nhân, tác hại, cách điều trị và phòng ngừa

Cách chữa mất ngủ cho người già

Với độ tuổi này, nên áp dụng các cách chữa mất ngủ cho người già không sử dụng thuốc vì nếu sử dụng thuốc có thể có thành phần kháng với loại thuốc điều trị các bệnh mà người già đang sử dụng. Dưới đây là một số lời khuyên giúp cải thiện vệ sinh giấc ngủ có thẻ áp dụng:

  • Luôn tạo thói quen ngủ và dậy đúng giờ, giữ nhịp đồng hồ sinh học ổn định.
  • Nên ngủ ở phòng có không gian yên tĩnh, cách âm tốt, sạch sẽ, thoáng đãng, nhiệt độ dễ chịu, tránh để ánh sáng quá mạnh sẽ giúp dễ ngủ.
  • Hạn chế dùng các thiết bị thông minh trước khi đi ngủ.
  • Buổi sáng không nên nằm nán lại giường quá lâu.
  • Không sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia , thuốc lá, cafe trước khi đi ngủ.
  • Không ăn quá no hoặc những thức ăn khó tiêu trước khi đi ngủ.
  • Không nên suy nghĩ quá nhiều hoặc xem phim hay chương trình để lại cảm xúc và suy nghĩ quá mạnh cho bản thân. Hãy giải quyết xong hoặc gạt bỏ những lo lắng ra khỏi đầu giúp bản thân có thể thư giãn về cả đầu óc lẫn tinh thần trước khi đi ngủ.
  • Không ngủ quá nhiều vào ban ngày.
  • Người cao tuổi nên duy trì lịch trình luyện tập thể dục thể thao hằng ngày ngoài việc nâng cao sức khỏe còn giúp lưu thông máu để ngủ ngon hơn. Tuy nhiên người già nên tránh tập luyện thể dục thể thao sau 6 giờ chiều.
  • Ngoài những chế độ sinh hoạt như trên, cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi. Với người cao tuổi chế độ ăn nên bổ sung nhiều Vitamin, chất xơ và khoáng chất, những đồ ăn nhiều dinh dưỡng, hạn chế chất béo và đường. ăn uống đủ dinh dưỡng, nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, đồng thời hạn chế đường và chất béo giúp nâng cao sức đề kháng, nhuận tràng, tạo hệ miễn dịch góp phần đẩy lùi bệnh mất ngủ ở người già và cả những bệnh khác nữa. 

Hy vọng những cách chữa mất ngủ cho người già không cần dùng thuốc kể trên  sẽ có ích và giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn mỗi đêm, để luôn sống vui sống khỏe mỗi ngày. Tuy nhiên nếu áp dụng tất cả các biện pháp trên mà tình hình vẫn không cải thiện thì nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị sớm nhất giúp lấy lại giấc ngủ sâu nhanh nhất cho người già.

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn