Suy giảm ham muốn – Cách lấy lại ham muốn như lúc mới yêu


Theo thống kê, hiện nay 60% các cặp vợ chồng tan vỡ do chuyện “yêu” không hòa hợp. Có tới 75% phụ nữ sau sinh và trên 55% phụ nữ ngoài 45 bị khô hạn, giảm nhu cầu “yêu”. Vậy nguyên nhân suy giảm ham muốn ở nữ giới là do đâu? Làm thế nào để cải thiện gốc rễ vấn đề để tự tin tận hưởng hạnh phúc?

Suy giảm ham muốn là gì?

Suy giảm ham muốn là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ. Lúc này, phụ nữ gần như không còn có nhu cầu gần gũi chồng, mất dần đi cảm giác khao khát chuyện ấy, việc quan hệ với chồng chỉ dừng lại ở mức độ đáp ứng nhu cầu của người bạn đời mà không đạt khoái cảm.

suy-giam-ham-muon
Suy giảm ham muốn khiến vợ chồng xa cách

Giảm ham muốn ở nữ giới ảnh hưởng như thế nào?

Suy giảm ham muốn thực sự đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đời sống chăn gối của người phụ nữ:

  • Làm người phụ nữ thiếu tự tin vào bản thân, mệt mỏi, lo lắng khi không thỏa mãn, giữ chân được chồng.
  • Gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu”, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh lý.
  • Là tác nhân khiến nhiều gia đình tan vỡ do “chuyện ấy” không hòa hợp.
  • Làm giảm khả năng thụ thai thành công.

Suy giảm ham muốn ở nữ giới thường gặp ở những đối tượng nào?

Suy giảm ham muốn không trừ một ai và có thể diễn ra ở bất kì giai đoạn nào của người phụ nữ. Tuy nhiên, với những cột mốc đặc biệt sau đây, chị em cần chú ý hơn nhé!

Phụ nữ sau 30 tuổi

Khi bước sang tuổi 30, buồng trứng – Nơi sản xuất chính hormone nội tiết tố nữ hoạt động kém đi, người phụ nữ bắt đầu phải đối mặt với những trục trặc của cơ thể do nội tiết suy giảm trong đó có suy giảm ham muốn tình dục.

Phụ nữ sau sinh

Vì sao phụ nữ sau sinh giảm ham muốn. Lý do bởi cơ thể người mẹ chưa thực sự phục hồi sau kì “vượt cạn”, cộng thêm thay đổi giờ giấc sinh hoạt, em bé quấy khóc, đặc biệt nồng độ nội tiết tố nữ suy giảm mạnh do thời kỳ này cơ thể ưu tiên sản xuất prolactin để tiết sữa cho bé bú. Tất cả những yếu tố trên với các mức độ khác nhau khiến chị em không còn hứng thú chuyện chăn gối hay còn gọi là tình trạng suy giảm ham muốn sau sinh.

Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Trước khi bước vào tuổi mãn kinh, buồng trứng suy giảm nhanh kéo theo hàm lượng nội tiết tố nữ estrogen cũng suy giảm mạnh. Đến khi mãn kinh thực sự, cơ thể gần như ngừng tiết estrogen, gây ra hàng loạt hậu quả nghiêm trọng.

Phụ nữ sau phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Sau khi cắt bỏ buồng trứng, cơ thể người phụ nữ phải đối mặt với những biểu hiện tượng tự như giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Trong đó có khô hạn, mất cảm giác hứng thú với chuyện tình dục.

suy-giam-ham-muon
Biểu đồ các cột mốc suy giảm ham muốn theo thời gian

Nguyên nhân vợ không muốn quan hệ

Nguyên nhân bên ngoài

  • Sử dụng chất kích thíchSử dụng rượu, bia, cafe,… quá nhiều hoặc sử dụng một  lượng nhỏ đối với những chị em quá nhạy cảm cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh lý.
  • Vệ sinh “vùng kín” không đúng cách: khiến độ pH âm đạo mất cân bằng, viêm nhiễm, nấm ngứa.
  • Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc: thuốc chống loạn thần haloperidol, thuốc điều trị co giật topiramate, thuốc điều trị cao huyết áp, bệnh thận, bệnh trầm cảm,… đều là các tác nhân có thể làm suy giảm ham muốn ở nữ giới.
  • Trục trặc mối quan hệ vợ chồng: Xung đột, mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng là bức tường cản trở tâm lý và hứng thú chuyện “yêu”.
  • Chồng bị yếu sinh lý: Quan hệ tình dục là sự hòa hợp, đồng điệu giữa cả 2 vợ chồng. Do đó, sức “yêu” của phái mạnh cũng ảnh hưởng rất nhiều tới nhu cầu sinh lý của chị em phụ nữ. Nếu ông xã yếu sinh lý, xuất tinh sớm, liệt dương,… sẽ khiến mất ham muốn ở nữ.
  • Vận động quá mức: Vận động có lợi cho sức khỏe, giúp hưng phấn, vui vẻ và nâng cao được ham muốn. Tuy nhiên, vận động quá sức lại khiến cơ thể mệt mỏi, không có thời gian nghỉ ngơi, mất đi ham muốn.

Nguyên nhân bên trong

  • Lão hóa: Với tác nhân lão hóa của thời gian và tuổi tác, các bộ phận của cơ quan sinh dục dần dần bị teo nhỏ, khô hạn kéo dài và chuyện “yêu” cũng không còn hứng thú.
  • Suy giảm nội tiết tố nữ: Nội tiết tố nữ là yếu tố then chốt quyết định đến những vấn đề sinh lý của chị em. Do vậy, ngay từ khi ngoài 30 (thời điểm bắt đầu có sự suy giảm nội tiết tố) chị em cần chú ý bổ sung cho cơ thể những thực phẩm, sản phẩm bảo vệ sức khỏe để hạn chế hiện tượng này.
  • Cơ thể mắc bệnh: Nếu cơ thể mắc phải những căn bệnh như: bệnh tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp, viêm xương khớp,… cũng ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục.
  • Ảnh hưởng sau phẫu thuật: Việc tác động “dao kéo” vào ngực, tử cung, buồng trứng hay bộ phận sinh dục đều làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.
  • Tâm lý không tốt: Căng thẳng lâu ngày hoặc từng ám ảnh chuyện quan hệ tình dục trước đây,… sẽ tác động tới suy nghĩ, nhận thức và khiến nữ giới không còn ham muốn chuyện “giường chiếu”.

Vì sao phụ nữ sau sinh bị suy giảm ham muốn?

Nguyên nhân bên ngoài

  • Vết mổ còn đau: Vết rạch ở tầng sinh môn, đường khâu dài ở bụng gây ra sự đau đớn mà chị em phụ nữ sau sinh nào cũng phải chịu đựng. Do vậy sau sinh, cả sinh thường và sinh mổ đều làm giảm nhu cầu “yêu” của chị em.
  • Mất tự tin: Sau sinh, người phụ nữ thường không còn có được vóc dáng như thời con gái: Vòng 1 lúc này bị chảy xệ hay còn gọi là “ ngực mướp”, vùng kín bị giãn rộng ra, da xuất hiện những vết rạn, hay những đốm đen nám và tàn nhang,… đều là những vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý chị em, đôi lúc còn xấu hổ, tự ti trước chồng.
  • Thiếu ngủ, công việc bỉm sữa chiếm nhiều thời gian: Nhu cầu thường ngày của em bé sơ sinh như ăn ngủ, vệ sinh là vô cùng nhiều, và còn phải đáp ứng ngay lập tức. Chính điều này làm quỹ thời gian của người mẹ hạn hẹp đi rất nhiều. Cơ thể mệt mỏi với giờ giấc sinh hoạt thất thường của bé, gắt ngủ, khóc mếu thường xuyên khiến các chị em chỉ muốn ngủ, chứ chẳng còn hứng thú đến chuyện “yêu”. Đồng thời, thiếu ngủ, thèm ngủ còn kích thích tuyến thượng thận sản sinh cortisol gây suy giảm ham muốn.
suy-giam-ham-muon-sau-sinh
Thay đổi giờ sinh hoạt, thiếu ngủ làm phụ nữ giảm ham muốn sau sinh

 Nguyên nhân bên trong

  •  Do stress, căng thẳng kéo dài, thậm chí là trầm cảm sau sinh:  Khi  cơ thể rơi vào các trạng thái tâm lý tiêu cực kéo dài sẽ chỉ đạo hệ thần kinh trung ương giảm ham muốn ở nữ giới. Do vậy, những trạng thái như chán nản, lo âu, mệt mỏi, tủi thân,… đều có thể dẫn đến sau sinh bị khô khi quan hệ dẫn đến suy giảm ham muốn.
  •  Niêm mạc âm đạo kém đàn hồi: Sau sinh niêm mạc âm đạo rất nhạy cảm, kém đàn hồi, và rất mỏng. Bởi vậy, bất kì một động chạm nhẹ nhàng cũng có thể khiến người mẹ cảm thấy khó chịu, đau rát. Khiến chị em phải tìm cách chữa khô âm đạo nhanh chóng.
  •  Suy giảm nội tiết tố nữ: Sau sinh, hàm lượng hormone nội tiết tố nữ suy giảm mạnh do phải nhường chỗ cho hormone tiết sữa prolactin, chỉ đến khi cai sữa, hormone này mới bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy, khi thống kê có tới 60% phụ nữ không thể tự cân bằng nội tiết sau sinh, đặc biệt là phụ nữ sau tuổi 30 hoặc sinh con lần thứ 2.
  • Khô hạn sau sinh: Đây là vấn đề chính gây suy giảm ham muốn ở phụ nữ sau sinh. Khô hạn sau sinh khiến cô bé đau rát gây cảm giác sợ hãi, né tránh gần gũi chồng.

Cách lấy lại ham muốn cho phụ nữ – chìa khóa giúp hạnh phúc gia đình bền chặt

Các chuyên gia chỉ ra 1 số cách lấy lại ham muốn cho phụ nữ nhanh chóng và hiệu quả giúp hạnh phúc gia đình bền chặt có thể kể đến như:

Sử dụng gel bôi trơn

Các dạng gel bôi trơn như dạng gốc nước, dạng gel, dạng dầu,… đều giúp chuyện “yêu” trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, biện pháp này không thể cải thiện tận gốc tình trạng suy giảm ham muốn tình dục. Hơn nữa, sử dụng gel bôi trơn còn khá phiền phức, lích kích và tiềm ẩn nhiều nguy cơ viêm nhiễm, nấm ngứa, nặng hơn có thể vô sinh.

Gel bôi trơn
Sử dụng Gel bôi trơn giúp cuộc yếu trở nên dễ dàng hơn – lấy lại ham muốn

Tạo không gian lãng mạn, thay đổi tư thế yêu

thay-doi-tu-the-khi-yeu
Việc thay đổi tư thế khi yêu sẽ giúp cả 2 tìm được cảm giác mới lạ, lấy lại ham muốn khi yêu

Thay vì chỉ ‘áp dụng” mãi tư thế “yêu” truyền thống, hãy thay đổi những tư thế mới lạ, thay đổi địa điểm và không gian “yêu” để “gọi điện nước về” mới bắt đầu “nhập cuộc”.

Chia sẻ việc gia đình, chăm con với chồng và những thành viên trong gia đình

Thay vì im lặng và tự chịu đựng 1 mình làm ảnh hưởng tâm trạng, ảnh hưởng đến “chuyện yêu”, chị em phụ nữ hãy chủ động chia sẻ thẳng thắn để được thấu hiểu và cùng tìm cách tháo gỡ.

Luyện tập thể dục thể thao, luyện yoga

Việc luyện tập khiến cơ thể lưu thông khí huyết, giúp tinh thần thoải mái, kích thích ham muốn đời sống vợ chồng.

tap-the-duc-khac-phuc-tinh-trang-suy-giam-ham-muon
Tập thể dục giúp lưu thông khí huyết là cách khắc phục giảm ham muốn ở phụ nữ

Kéo dài màn dạo đầu

Một màn dạo đầu chất lượng trước khi “lâm trận” cũng chính là giải pháp đánh thức ham muốn cho phái đẹp. Những động tác vuốt ve, những nụ hôn nồng cháy, kích thích vùng nhạy cảm sẽ khiến chị em nhanh chóng muốn được “yêu”.

Thay đổi chế độ ăn uống

Phụ nữ ăn gì để tăng ham muốn? Trả lời câu hỏi này các chuyên gia khuyên rằng: Chị em nên đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, bổ sung rau xanh, quả chín, các thực thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa,… Và tránh những thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn, nhiều gia vị.

Thuốc uống tăng ham muốn ở phụ nữ

Rất nhiều độc giả hỏi thuốc uống tăng ham muốn ở phụ nữ. Nhưng về bản chất của vấn đề vẫn nên khắc phục tận gốc bằng việc bổ sung nội tiết kết hợp với chế độ ăn uống, thể dục thể thao là tốt nhất. Hạn chế tối đa việc dung nạp các loại thuốc vào cơ thể kể cả thuốc tăng chất nhờn phụ nữ.

Bổ sung nội tiết tố nữ

Để bổ sung nội tiết tố nữ, hiện nay có 2 phương pháp phổ biến, đó là:

Dùng hormone thay thế HRT

  • Ưu điểm: là cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn nhanh
  • Nhược điểm: liệu pháp này lại như con dao 2 lưỡi. Bởi nếu không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, khi sử dụng quá liều có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, liệu pháp này không sử dụng cho những trường hợp phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ có các khối u trong cơ thể.

Dùng estrogen thảo dược

  • Ưu điểm: Estrogen thảo dược có cấu trúc gần tương tự như estrogen nội sinh trong cơ thể người phụ nữ. Do vậy, nó có ưu điểm là tự đào thải nểu cơ thể bổ sung dư thừa. Estrogen thảo dược có trong nhiều loại thực vật, nhưng dồi dào và dễ hấp thu nhất với cơ địa người Việt Nam là từ mầm đậu nành. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn giá mầm, bột mầm đậu nành hoặc chế phẩm từ đậu nành thông thường thì phải sử dụng một lượng lớn và mất rất nhiều thời gian mới có thể có kết quả bước đầu. Do đó, các nhà sản xuất đã dành nhiều công sức để nghiên cứu, chiết xuất thành tinh chất mầm đậu nành để hiệu quả cao hơn.
  • Nhược điểm: Có tác dụng chậm.

Cách tăng ham muốn – 5 món ăn giúp khắc phục suy giảm ham muốn sau sinh

Dưới đây là 5 món ăn giúp khắc phục tình sảm suy giảm ham muốn nói chung và suy giảm ham muốn sau sinh nói riêng. 5 món ăn này sẽ là đáp án cho câu hỏi: phụ nữ ăn gì để tăng ham muốn, thực phẩm tăng ham muốn ở phụ nữ.

Dạ dày heo hầm ý dĩ, đẳng sâm

mon-an-tang-cuong-sinh-ly-nu
Món dạ dày heo hầm ý dĩ, đẳng sâm là cách chữa giảm ham muốn ở phụ nữ hiệu quả theo phương pháp dân gian

Chuẩn bị:

  • Dạ dày heo: 1 cái.
  • Táo đỏ: 30g.
  • Đẳng sâm: 15g.
  • Gừng tươi: 1 nhánh.
  • Xì dầu và các loại gia vị khác.

Cách làm:

  • Dạ dày heo rửa sạch, thái miếng vừa ăn.
  • Các vị thuốc cho chung vào 1 túi vải, rồi buộc chặt.
  • Cho túi thuốc vào nồi, đun sôi 30 phút.
  • Cho dạ dày và gừng cũng các gia vị đun tiếp 1 giờ nữa rồi tắt bếp dùng ăn lúc nóng.

Canh bồ cẩu kỷ tử

Chuẩn bị:

  • Bồ câu: 1 con.
  • Cẩu kỷ tử: 30g.
  • Gia vị vừa đủ.

Cách làm:

  • Bồ câu làm sạch, bỏ ruột, xát muối bên ngoài và trong để làm sạch.
  • Ướt bồ câu cùng gia vị.
  • Đem hấp bồ câu cùng cẩu kỷ tử đến khi chín mềm là được.

Tôm xào lá hẹ

Chuẩn bị:

  • Tôm 300g.
  • Lá hẹ: 2 bó.
  • Rượu gạo: 1 chén nhỏ.
  • Gia vị vừa đủ:  Xì dầu, giấm, gừng.

Cách làm:

  • Tôm bỏ đầu, bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo nước.
  • Lá hẹ rửa sạch, cắt khúc chừng 5cm.
  • Xào tôm sơ qua cùng các gia vị đã chuẩn bị.
  • Tôm gần chín cho lá hẹ vào đảo thêm 1 chút là được.

Thịt cừu ngũ vị

Chuẩn bị:

  • Thịt cừu: đủ cho 1 người ăn.
  • Gừng, tỏi, xì dầu, hồi, bột ngũ vị hương.

Cách làm:

  • Thịt cừu rửa sạch, thái miếng vừa ăn.
  • Trộn cùng các gia vị và hấp chín.

Canh rau chân vịt

Mon-an-chua-yeu-sinh-ly
Món canh thịt xay rau chân vịt

Chuẩn bị:

  • Rau chân vịt đủ 1 người ăn.
  • Thịt heo xay.
  • Gia vị.

Cách làm:

  • Rau chân vịt rửa  nhặt bỏ lá vàng, cọng xấu, rửa sạch, cắt khúc nhỏ vừa ăn
  • Thịt xay ướt cùng gia vị, xào chí
  • Nấu rau và thịt xay đã được sơ chế tới khi rau chín, thêm gia vị cho vừa miệng.

Uống thuốc gì để tăng ham muốn?

Nếu muốn tìm thuốc tăng ham muốn thì theo Đông y chị em có thể sử dụng 1 số thuốc như:

  • Quả bòi vịt: Đây là thuốc uống tăng ham muốn ở phụ nữ được các vùng dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc dùng khá nhiều. Quả có tác dụng kích thích lưu thông máu, tăng cường sức khỏe, an thần… giúp chị em giảm khô hạn, tăng ham muốn.
  • Cây thổ phục linh: Trả lời cho câu hỏi uống thuốc gì để tăng ham muốn thì thổ phục linh là 1 gợi ý tốt. Cây có tác dụng chống mệt mỏi, xoa dịu căng thẳng, giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ. Nhưng lưu ý tuyệt đối không sử dụng cho bà bầu, những người có tì vị hư hàn, người bị hen xuyễn.
  • Ngoài ra còn có 1 số vị thuốc đông y khác như: dâm dương hoắc, ba kích, nhân sâm, đinh lăng…

Hy vọng với những thông tin trên đây, các chị em đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân giảm ham muốn ở phụ nữ cũng như các biện pháp lấy lại ham muốn. Khi gặp phải tình trạng này, chị em không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh, tìm đúng nguyên nhân để khắc phục nhanh nhất, hiệu quả nhất. Chúc chị em khỏe mạnh và có một đời sống “chăn gối” viên mãn. 

S.T

Bảo Xuân là sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 tại Việt Nam (Được bạn đọc Tạp chí Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022)
Chất lượng tốt - Hiệu quả nhanh
Hàng triệu phụ nữ tin dùng và hài lòng
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Thành phần chứa:
  • Tinh chất mầm đậu nành
  • Xuyên khung, Đương quy, Bạch thược, Thục địa
  • Nhân sâm, Lô Hội, Vitamin E, Collagen từ cá
BẢO XUÂN GOLD
Dành cho phụ nữ tuổi 30+, phụ nữ sau sinh
  • Phụ nữ trên tuổi 30 bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh có triệu chứng khô da, nám da, sạm da, bốc hỏa, yếu sinh lý.
  • Hỗ trợ bổ sung phytoestrogen (estrogen thảo mộc), hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: đau đầu, bốc hỏa (nóng bừng mặt), cáu gắt, hồi hộp, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, yếu sinh lý, khô da, nám da, sạm da
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi xuân phụ nữ
BẢO XUÂN TUỔI 50+
Dành cho phụ nữ mãn kinh, phụ nữ sau cắt buồng trứng
  • Giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ, tóc khô xơ, gãy rụng, tích mỡ bụng, suy giảm sinh lý nữ
  • Hỗ trợ giảm nhăn da, chống nám, sạm
  • Hỗ trợ giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương và tăng hấp thụ canxi làm xương vững chắc
Giấy xác nhận quảng cáo số: 1518/2022/XNQC-ATTP
Đăng ký tư vấn miễn phí
Liên hệ 18006316 hoặc để lại thông tin nhận tư vấn